6 hiểu lầm về cách sử dụng pin nên biết

Người ta thường hay truyền miệng nhau cách sạc pin hay sử dụng pin sao cho đúng cách, những phương pháp đó từng đúng trong quá khứ nhưng bây giờ không còn hợp lý nữa vì công nghệ chế tạo pin đã phát triển lên rất nhiều. Và do chúng không còn chính xác nên bây giờ mình sẽ gọi nó với cái tên là ” hiểu lầm”. Sau đây là những “hiểu lầm” về pin đã không còn chính xác ở thời điểm hiện tại mà các bạn nên biết.

Hiểu lầm 1: cắm sạc qua đêm sẽ không tốt cho pin vì bị sạc-xả liên tục?
Sự thật: các thiết bị hiện đại ngày nay đủ thông minh để quản lý pin tốt hơn xưa, có mạch ngắt điện sau khi sạc đầy nên không cần phải gỡ sạc trước khi đi ngủ. Tuy nhiên nếu bạn có xài case hoặc cover bảo vệ máy thì nên để ý xem chiếc case đó có làm cản trở đến việc tản nhiệt của máy hay không, máy có nóng nhiều hơn lúc không xài case không.
Hiểu lầm 2: xả cạn pin trước khi sạc để không bị hao dung lượng?
Sự thật: chỉ đúng với các công nghệ pin cũ nhiều năm về trước như pin dùng lõi Nickel Cadmium hay Nickel-Metal. Những loại pin này thường có hiện tượng “quên” dung lượng thực của chúng mỗi khi sạc, ví dụ nếu cắm sạc khi pin còn ở mức 40% thì sau này bạn chỉ xài được 60% pin mà thôi. 40% còn lại bị “quên” luôn. Còn các điện thoại, tablet và máy tính bây giờ hầu hết đều dùng pin Lithium-ion và ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề mất dung lượng (có hao hụt qua thời gian nhưng cực kỳ ít). Cứ xạc thoải mái khi nào bạn muốn nhé.

Hiểu lầm 3: luôn luôn xài cục sạc bán kèm theo máy?

6 hiểu lầm về cách sử dụng pin nên biết

Sự thật: lúc nào mua máy về bạn cũng sẽ thấy trong sách hướng dẫn ghi là nên xài cục sạc chính hãng được thiết kế riêng cho máy của bạn. Tuy nhiên điều đó không hẳn đúng, bạn có thể xài những cục sạc khác và nhiều khi còn tốt hơn cả sạc zin, ví dụ như những cục sạc nhiều cổng hiện đang rất phổ biến trên thị trường và tích hợp nhiều công nghệ hữu ích như công nghệ sạc nhanh, quản lý dòng điện, hạn chế cháy nổ, tự động nhận diện thiết bị… Chỉ nên lưu ý là tránh dùng những cục sạc trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém dễ sinh ra cháy nổ và hư hỏng thiết bị của bạn.

Hiểu lầm 4: không được vừa sạc vừa dùng điện thoại?
Sự thật: không rõ ràng. Ngày nay đi đâu cũng dễ dàng nhìn thấy cảnh một người vừa xài điện thoại vừa cắm sạc vào pin dự phòng, mình cũng hay như vậy (dùng case pin). Lúc đó máy sẽ nóng hơn bình thường nhưng không đến nỗi cháy nổ gây nguy hiểm. Tuy nhiên nếu bạn xài cục sạc dỏm hay pin dự phòng kém chất lượng, quản lý dòng điện kém thì sẽ khá nguy hiểm cho người và thiết bị.

Lầm tưởng 5: tắt bớt app để tiết kiệm pin?

Sự thật: sai lầm, thậm chí nó còn khiến cho máy hao pin hơn. Có rất nhiều tiến trình của hệ thống (system process) chạy ngầm bên dưới điện thoại và máy tính. Những process này được thiết kế để luôn chạy ngầm và thực hiện một số chức năng cần thiết nên khi bạn tắt (kill) nó đi thì hệ thống sẽ lập tức khởi động nó trở lại, tất nhiên lúc này máy sẽ tốn thêm một lượng tài nguyên (sức mạnh, RAM, pin) để khởi động nó, dẫn đến hao pin hơn.

Còn đối với những app cài thêm, nếu chúng không dùng GPS hay 3G liên tục thì cũng không hao pin mấy. Nếu cảm giác máy hao pin hơn bình thường thì lúc đó bạn nên kiểm tra có app nào đang ngầm sử dụng GPS hoặc 3G hay không, tìm cách tắt nó chức năng đó đi là được.

Lầm tưởng 6: tắt Bluetoth và Location Services (định vị) để bớt hao pin?

Sự thật: cũng sai lầm nốt. Hầu hết các thiết bị mới trong vài năm trở lại đây của apple đều đã chuyển sang dùng kết nối Bluetooth 4.0 hoặc cao hơn (4.1, 4.2), tích hợp công nghệ tiết kiệm pin Bluetooth Low Energy nên gần như, gần như không hao pin. Bạn có thể mở Bluetooth cả ngày cũng khó mà nhận ra được sự hao hụt về pin so với khi không mở. Mình mặc định luôn mở Bluetooth trên iPhone để xài với smartwatch và gửi nhận file AirDrop với máy tính nhưng không bao giờ cảm thấy nó hao pin cả.

Còn về chức năng định vị Location Services, về cơ bản thì nó rất hao pin (vì xài kết hợp Wi-Fi, 3G và cả GPS để định vị cho bạn) nhưng nếu quản lý tốt thì cũng không phải là một vấn đề lớn. Rất nhiều app yêu cầu phải có định vị thì mới hoạt động được, nếu bạn tắt nó đi thì một là app hoạt động không chính xác và hai là không hoạt động được luôn, rất phiền phức. Cho nên bạn nên mở nó lên và nhớ để ý có app nào sử dụng nó liên tục hay không. Ví dụ trên iPhone cho phép bạn có thể quy định một app được quyền dùng GPS liên tục hay chỉ những lúc mở app lên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.