2,2 tỷ đồng cho một chiếc iPhone ở Venezuela

Cùng là một chiếc iPhone, ở Nhật chỉ có 413 USD nhưng nếu ở  bên Venezuela thì giá của nó sẽ là 97.813 USD tầm 2,24 tỷ đồng. Đó là do lạm phát, nên giá iPhone ở Venezuela đã bị đẩy lên tới mức 2,24 tỉ đồng/chiếc.

 Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm, nhất là Giáng sinh tới đây, Linio – là nền tảng thương mại trực tuyến lớn nhất khu vực Mỹ – Latinh đã có  thống kê với nhiều đồ thiết bị điện tử tại nhiều quốc gia khác nhau.

Tổng cộng có tới 14 sản phẩm khác nhau được thống kê, chủ yếu thiết bị chạy trên hai hệ điều hành là iOS và Windows. Có sự chênh lệch giá cả rất lớn. Cụ thể giá bán iPhone ở Singapore cao gấp hơn hai lần so với ở Nhật Bản.

iPhone ở venezuela
iPhone ở venezuela

Nếu muốn mua đồ công nghệ giá rẻ, bạn hãy tới khu vực Trung Đông mặc dù chi phí sinh hoạt ở đây khá cao nhưng thuế áp dụng cho sản phẩm điện tử thì lại rất thấp.

Những quốc gia đắt đỏ nhất là Belarus và Venezuela, đây là những nơi có lạm phát cao và cơ chế nhập khẩu rất khắt khe. Đó là lý do đồ công nghệ ở đây có giá cao hơn

Giá của một chiếc iPhone ở Venezuela có giá tới 2,24 tỷ đồng do lạm phát ở nước này rất cao. Một phần nguyên nhân cũng xuất phát từ nhà sản xuất. Vì chính sách giá cả của họ có thể khác nhau tùy từng thị trường.

Ví dụ Apple cũng như nhiều tập đoàn toàn cầu khác cũng áp dụng chính sách giá riêng cho từng thị trường tiêu thụ. Nhưng mức chênh lệch giá của Apple cao hơn rất nhiều.

Còn vì số lượng khách hàng của Apple rất lớn, nhu cầu cao hơn, đặc biệt là đối với iPhone, sự chênh lệch này sẽ là rất đáng kể.

Năm 2015 các tín đồ của Apple ở Pháp đã được phen ngạc nhiên khi thấy giá bán iPhone 6S cao hơn 30% so với tại Anh. Lý do chính là thuế và sự yếu đi của đồng Euro.

 Còn ở châu Á, Nhật Bản và Trung Quốc là hai quốc gia có giá iPhone bình quân thấp nhất. Hai nước này còn nằm trong top 3 quốc gia có giá iPhone thấp nhất thế giới nước đứng đầu là Angola.

Còn tại các nước gia đang phát triển như Việt Nam, Ấn Độ… iphone có giá khá là cao. Ngoài nguyên nhân thuế và chính sách nhập khẩu thì dây chuyền cung ứng cũng tác động không nhỏ tới giá sản phẩm.

Như tại Ấn Độ, Apple chưa có hệ thống riêng nên iPhone phải phân phối thông qua cửa hàng của bên thứ ba. Ở đây smartphone đến tay người tiêu dùng phải trải qua 5 đơn vị trung gian dẫn đến giá bán cao bởi chi phí phải cho các bên trung gian. Apple phải tăng giá để đạt lợi nhuận như các thj trường khác.

Còn một lý do khác khiến giá iPhone cao là chi phí thuê nhân công và mặt bằng. Một số vực như Singapore và Hong Kong thì chi phí thuê mặt bằng cao hơn nhiều nếu so với Trung Quốc.Cộng thêm thuế quan và thuế sản phẩm làm cho iPhone ở Singapore cao nhất châu Á.

Mức chênh lệch cao nhất là giá iPhone ở Venezuela, khi mà người dân phải chi 15 USD cho một quả trứng. Người dân muốn mu iPhone ở Venezuela phải chi trả 97.813 USD để có thể sở hữu một chiếc iphone  khi mà giá bán tại Angola chỉ có 401 USD.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.