Apple cấm sử dụng linh kiện cũ của iPhone, iPad

     Đây là một hành động ảnh hưởng tới chính ngành tái chế iPhone, iPad mà Apple “đang cố gắng cách mạng hóa”.

     Ngày 20/4 vừa qua, Apple vừa công bố Báo cáo Trách nhiệm Môi trường của mình, một nỗ lực hàng năm của hãng công nghệ khổng lồ này nhằm nói với công chúng rằng họ là một công ty tiến bộ, thân thiện với môi trường. Dù vậy, sau những từ ngữ hào nhoáng ấy, công ty này đang cố gắng tìm cách kéo dài tuổi thọ sản phẩm của mình ra (dù công bằng mà nói thì hãng nào cũng sẽ làm như vậy).

iPhone

     Theo đó kế hoạch mới của Apple là chế tạo các thiết bị điện thoại iPhone cũng như máy tính hoàn toàn từ vật liệu tái chế, thông qua việc ép ngành công nghiệp tái chế phải tự cải tiến chính mình. Tuy nhiên những tài liệu mà trang tin Motherboard lấy được từ quyền Tự do Thông tin (Freedom of Information) cho thấy rằng những hành động hiện tại của Apple đang ngăn cản bước tiến của chính ngành tái chế ấy.

    Chi tiết rằng, Apple đang ngăn cản phương thức làm việc tốt nhất mà ngành tái chế có thể làm: thay vì để thu hồi nguyên chiếc điện thoại hoặc máy tính từ bãi phế thải, họ ép những xưởng tái chế nghiền vụn iPhone và MacBook ra để chúng không còn có khả năng sửa nữa. Họ muốn thay đổi những đồ điện tử cũ ấy thành những mảnh kim loại vụn và kính vỡ.

     Đương nhiên Apple là một nhà sản xuất chứ không phải là một công ty tái chế thiết bị. Cho dù con robot tái chế của họ nhìn có vẻ hào nhoáng lắm, nhưng chúng chỉ có thể tháo gỡ được 2,4 triệu thiết bị điện thoại mỗi năm, và con số ấy quá nhỏ so với số 215,3 triệu iPhone được bán ra vào năm 2016. Hầu hết thiết bị không về được tới tay Apple, và nếu có, họ cũng chẳng xử lý được hết con số 200 triệu máy ấy.

     Mặc dù vậy, họ vẫn có trách nhiệm tái chế hàng ngàn tấn đồ điện tử mỗi năm do luật “trách nhiệm nhà sản xuất” của từng bang nước Mỹ yêu cầu vậy: mỗi năm, các công ty điện tử phải tái chế lượng rác thải điện tử dựa trên lượng thiết bị bán ra trong bang.

     Những dữ liệu liên quan tới việc tái chế mà phóng viên Motherboard thu thập được đã xác nhận được những điều sau:

– Hầu hết toàn bộ hoạt động tái chế của Apple dựa vào bên thứ ba

– iPhone, iPad của Apple chỉ chiếm một phần nhỏ trong hoạt động tái chế của toàn bộ hãng này.

– “Nhà táo” có một thỏa thuận “bắt buộc phải nghiền nát sản phẩm” với những xưởng tái chế, ngăn chặn việc lấy lại các linh kiện điện tử của họ từ đống phế liệu.

     Và như đã nói ở trên, “táo khuyết” đưa ra quyết định phá hủy mọi thứ thu được ấy, kể cả những thiết bị vẫn có thể sửa được, tân trang được và bán lại được. Do đó, Apple không chỉ ngăn cản sản phẩm của họ bị tận dụng lại, họ còn đảm bảo rằng MỌI THỨ KHÁC sẽ cũng đều bị nghiền nát ra thành từng mảnh.

     Người dùng cũng có thể thấy những sản phẩm Apple cũ được sửa chữa, tái sử dụng và bày bán rất nhiều trên những trang như eBay, Craiglist, và nhiều nơi khác nữa.

     Cho đến nay, Apple đang khẳng định rằng mình là một công ty thân thiện với môi trường, họ muốn cách mạng hóa ngành công nghiệp tái chế nhưng hiện tại, những gì họ đang làm lại đang kìm hãm sự phát triển của ngành này lại.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.