Bán iPhone đâu phải dễ ăn được “Apple” ?

       Gần đây, đại diện của Apple đòi dẹp biển quảng cáo của các cửa hàng bán iPhone tại Việt Nam vì vấn đề bản quyền thương hiệu. Nhiều chủ cửa hàng đã phải thay đổi biển hiệu để tránh bị Apple kiện. Tuy nhiên Apple cũng có chế độ riêng giành cho các cửa hàng muốn trở thành nhà phân phối chính hãng của Apple tại Việt Nam. 

     Theo đó, giới kinh doanh di động tại Việt Nam đang xôn xao về việc đại diện pháp lý của Apple tại Việt Nam là công ty Võ Trần (VOTRA) gửi thư thông báo và khuyến cáo, yêu cầu hàng loạt cửa hàng gỡ bỏ biểu tượng quả táo cắn dở, tên gọi “Apple”, “iPhone” cùng hàng loạt tên gọi quen thuộc như “Apple Store, App Store”, “iPad”, “iPod” hay “MacBook” do những thương hiệu này đều đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Nhiều cửa hàng bán iPhone tại Việt Nam lo sợ sẽ bị Apple kiện vì vi phạm hình ảnh thương hiệu trên biển quảng cáo
Nhiều cửa hàng bán iPhone tại Việt Nam lo sợ sẽ bị Apple kiện vì vi phạm hình ảnh thương hiệu trên biển quảng cáo

     Với dân kinh doanh nhỏ lẻ, đây chẳng khác nào đòn đau giáng vào “nồi cơm” của họ. Ai cũng biết, đây chính là những thương hiệu dễ gây chú ý nhất với người tiêu dùng. Từ lâu, các sản phẩm Táo khuyết đã là biểu tượng của sản phẩm di động tại Việt Nam.

     Các cửa hàng có thể đăng ký qua mạng để trở thành đại lý ủy quyền của Apple. Quy trình này nghiêm ngặt nhưng yêu cầu không quá nhiều. 

     Để trở thành đại lý ủy quyền của Apple, bạn phải sở hữu một doanh nghiệp đang hoạt động. Apple chấp nhận cho các ứng viên đăng ký qua mạng theo một quy trình mà hãng cho là “đơn giản” nhưng yêu cầu cực kỳ nghiêm ngặt.

     Điều kiện tiên quyết là cửa hàng muốn bán iPhone cho Apple phải tự đánh giá tình hình kinh doanh và tài chính của mình. Họ phải có một tài khoản đang hoạt động với một nhà phân phối được Apple ủy quyền và phải từng có liên hệ với ít nhất 2 đối tượng kinh doanh của Apple (nếu kinh doanh iPhone là 3). Đó có thể là khách hàng hoặc nhà cung cấp của bạn.

     Theo trang Chrone, cửa hàng còn phải cam kết doanh thu tối thiểu 100.000 USD/năm (tương đương 2,2 tỷ đồng) để được trở thành đại lý ủy quyền của Apple.

     Khi trở thành đại lý ủy quyền bán iPhone của Apple, cửa hàng sẽ có được không ít lợi ích, chẳng hạn có thêm những chương trình giảm giá sản phẩm, hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ đại lý ủy quyền cung cấp dịch vụ (Apple Authorised Service Provider) địa phương, truy cập và sử dụng các tài liệu bán hàng và marketing do Apple phát hành hoặc các chương trình đào tạo về sản phẩm và kỹ thuật từ Apple.

     Tuy nhiên, nhiều cửa hàng di động xách tay cho biết đối với họ việc đáp ứng đầy đủ các thủ tục, yêu cầu này là không đơn giản.

nguồn: zing news

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.