Lý do Apple không bao giờ ra mắt iPhone giá rẻ

Mỗi thế hệ iPhone đều có những sự khác biệt, nhưng có một thứ không bao giờ khác ở chúng. Đó chính là giá bán!

Với 2 triệu đồng, bạn đã có thể có một chiếc smartphone Android đủ dùng, Windows Phone thì thậm chí còn rẻ hơn. Chỉ cần so sánh đơn giản vậy đã đủ thấy iPhone đắt đến nhường nào, không kể đến những sản phẩm siêu cao cấp, có thể nói dòng sản phẩm này là đắt nhất trên thị trường.

Không phải ngẫu nhiên Apple định giá sản phẩm của mình cao đến như vậy. Việc giới hạn sản phẩm của mình trong phân khúc cao cấp là hành động có chủ ý để biến Apple và những chiếc iPhone của họ trở thành một thương hiệu của sự tinh túy, sự khát khao và cả đẳng cấp. Còn với người dùng thì sao? Lý do Apple không bao giờ ra mắt iPhone giá rẻ.

Lý do Apple không bao giờ ra mắt iPhone giá rẻ

Mới đây Apple với tung ra iPhone SE, có thể coi là chiếc iPhone rẻ nhất từng có. Nhưng là rẻ so với các dòng iPhone khác, chứ thực ra 399 USD hay 9 triệu đồng cũng không phải là cái giá rẻ.

1. Tại sao sản phẩm của Apple lại rất đắt đỏ

Đầu tiên, cần phải khẳng định rõ một điều. Giống như BMW, Waitrose (chắc ít người biết), Gucci hay Burberry, Apple là một thương hiệu của sự khát vọng.

Rất nhiều người khao khát có được cho mình những sản phẩm của Apple. Những người có trong tay máy tính và điện thoại với thương hiệu Apple sẽ được nhìn với một con mắt khác. Đó cũng giống như việc bạn được mặc một bộ đồ được thiết kế riêng cho mình, ai cũng sẽ nhìn vào. Giá cả không phải yếu tố quyết định toàn bộ nhưng cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên cơn sốt, sự thèm khát các sản phẩm của Apple, đặc biệt là những chiếc iPhone.

Nếu ai cũng có thể mua iPhone, iPad thì chắc chắn Apple không còn là thương hiệu được thèm muốn nữa rồi. Tương tự như Nokia thời năm 2000 từng được coi là món đồ mà ai cũng muốn có. Nhưng Nokia đi theo triết lý phổ thông hóa, còn Apple thì ngược lại. Duy trì sự đắt đỏ này sẽ khiến người ta có xu hướng lựa chọn iPhone và Macbook hơn là những chiếc smartphone tương đương.

Apple là công ty phần cứng, rõ ràng như vậy dù không sản xuất trực tiếp. Họ kiếm ra tiền nhờ việc bán những thứ mà người ta muốn. Dịch vụ như iCloud chính là một trong số chúng. Không giống với Microsoft, phần lớn các phần mềm, dịch vụ hay cập nhật cho Mac OS X đều là miễn phí chứ không bán.

Apple đã có thời từng bán những sản phẩm giá rẻ. Vào cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990 của thế kỷ trước, Apple đã cho phép một số nhà sản xuất bán các máy tính chạy Mac OS 7 và 8. Chúng được gọi là những bản sao của Mac và biến mất ngay sau khi Apple vượt qua cơn khủng hoảng ở thời kỳ hỗn loạn đến mức gần như phá sản của họ. Và dĩ nhiên chúng thực sự là thảm họa.

Cuối cùng Apple đã được cứu, nhờ vào bàn tay của Steve Jobs, người đã dừng việc nhượng quyền Mac OS cho các nhà sản xuất khác. Những bản sao của Mac không còn, Apple cũng nắm quyền kiểm soát hệ thống của họ để trở thành một “ông vua” như ngày hôm nay.

Lí do cuối cùng Apple không bao giờ bán thiết bị giá rẻ, dù đó là laptop hay điện thoại. Apple luôn cố gắng lấp đầy sản phẩm của mình bằng những thành phần tốt nhất có thể, và đem lại trải nghiệm đầy tuyệt vời cho người dùng. Hiển nhiên, đổi lại bạn phải trả cho họ một cái giá xứng đáng, một cái giá đắt đỏ.

2. Vậy nếu muốn sở hữu iPhone giá rẻ phải làm sao?

Điều đầu tiên nghĩ đến chắc hẳn là mua máy cũ. Đúng rồi đấy, nhưng hãy lường trước một số nguy cơ. Đầu tiên, gần như bạn sẽ chẳng còn bảo hành chính hãng hay bảo đảm gì nữa. Nếu có lỡ làm hỏng chiếc iPhones hay iPad cũ thì có vẻ như bạn đang có trong tay một cục chặn giấy khá đắt tiền đấy. Hơn nữa, bạn sẽ khó theo kịp xu hướng công nghệ được.

Mua đồ cũ đồng nghĩa với việc bạn sẽ sở hữu một thứ như iPhone hay iPad cũ, với tính năng thua thiệt hay cấu hình thấp hơn các thiết bị hiện tại. Cùng với đó, mua cũ có nghĩa là bạn phải chung sống với những vết xước, những vết trầy do người chủ cũ để lại. Dù có giữ kỹ đến mức nào thì một chiếc iPhone đã qua tay một người sẽ không bao giờ cho cảm giác mới tinh nữa. Vậy đấy, bạn có chắc mình còn muốn mua một chiếc iPhone cũ?

Còn không, thay vì dùng đồ cũ, hãy mua smartphone Android. Một sản phẩm với chất lượng tương đồng với iPhone nhưng chạy Android sẽ có mức giá dễ chịu hơn rất nhiều. Điều này là do các hãng sản xuất smartphone Android phải cạnh tranh nhau rất gay gặt và liên tục phải thu hẹp khoảng cách về giá để lôi kéo người dùng về phía mình. Trên thị trường có vô vàn sản phẩm Android cho bạn lựa chọn. iPhone chỉ có một, nhưng Android thì không thiếu.

3. Apple sẽ luôn đắt đỏ!

Đúng như vậy đấy, đừng bao giờ trông mong vào việc Apple sẽ cho ra đời một sản phẩm với giá thực sự rẻ. Apple gắn với sự sang trọng và xa hoa, và doanh thu của họ phụ thuộc rất nhiều vào việc bán thiết bị. Với Apple, sẽ chỉ có một phân khúc cao cấp, thương hiệu của họ sẽ luôn nằm ở đó. Trừ khi có một sự xáo trộn, ví như Apple chuyển thành một công ty phần mềm như Microsoft hay một công ty dịch vụ như Google. Nhưng giờ chưa phải lúc, mà tương lai như thế thì khó có thể xảy ra. Vậy nên, hãy chấp nhận một Apple giá đắt!

Nguồn: tổng hợp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.