THẾ NÀO LÀ IPHONE CHÍNH HÃNG TẠI VIỆT NAM ?

Loạn về khái niệm hàng iPhone chính hãng ở Việt Nam

Việc không minh bạch của các trang quảng cáo điện tử cùng với đó là sự dồi dào nguồn hàng của các nhà phân phối iPhone làm cho nhiều khách hàng  mua iPhone qua mạng internet có sự nhầm lẫn rất tai hại.

iPhone chính hãng
iphone chinh hãng

Gần đây, nhiều khách hàng phản ánh việc đặt mua qua mạng iPhone 5s, iPhone 6S, iPhone 7… được rao bán ” iPhone chính hãng” trên mạng, nhưng khi nhận hàng thì  trên máy nhạn được lại ghi là mã ZP/AA, B/A… chứ không phải mã của thị trường Việt đó là VN/A.

Gần đây, có một khách hàng tên V.T cho hay bác đặt mua online trên hệ thống của Adayroi một chiếc iPhone 7 bản 32 GB. Trên mạng ghi “hàng iPhone chính hãng của FPT” và sản phẩm được bảo hành tại tất cả các cửa hàng của FPT  trên toàn quốc. Nhưng khi bác T mang đến cửa hàng FPT, nhân viên của Shop lại từ chối tiếp nhận không bảo hành và hướng dẫn cho bác khách đem máy đến trung tâm ủy quyên của Apple để bảo hành. Một điều đáng chú ý là iPhone 7 32GB mà bác T mua trên mạng lại ghi m của anh T là mã ZP/A (từ thị trường Hong Kong), không phải máy mã VN/A bán chính hãng ở Việt Nam.

Sau khi tìm hiểu bên FPT, nhân viên của bên cửa hàng FPT cho chúng tôi biết bên FPT chỉ bán máy tại chính cửa hàng và trên trang web của FPT, không bán máy online tại bất kỳ web hay trang nào khác ngoài hệ thống. Vì vậy cửa hàng chỉ tiếp nhận bảo hành và sửa chữa máy cho khách hàng mua máy do FPT bán ra.

Đồng thời, bên phía của Adayroi cho hay đây là một nhầm lẫn về mặt nội dung trên hệ thống. Adayroi này sẽ kiểm tra lại các bài đăng bán các mặt hàng và chỉnh sửa rõ chú thích cùng nguồn gốc, loại mặt hàng, bảo hành để khách hàng online không bị nhầm lẫn đáng tiếc nữa. Còn với những người muốn mua iPhone chính hãng của thị trường Việt Nam (mã VN/A) mà đặt nhầm sang hàng mang mã của các thị trường khác, Hệ thống sẽ có tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết cho khách hàng.

Trông khi đó thì nhà phân phối FPT Trading không có bình luận gì về sự nhầm lẫn trên.

Mơ hồ khái niệm ‘chính hãng’

Đầu năm 2016, cũng có trường hợp như vậy cũng diễn ra tại nhiều cửa hàng bán lẻ khác với sản phẩm là iPhone 5S.Tại thời điểm đó, các hệ thống bán lẻ như Thế Giới Di Động hay FPT Shop cũng đưa về những lô hàng từ nhiều nguồn khác, nhiều tên mã sản phẩm khác nhau, xong đều chế độ bảo hành được áp dụng tuong tự máy mang mã VN/A chính hãng của thị trường Việt Nam.

Xét theo bản chất của iphone, khái niệm iPhone “chính hãng” ở Việt Nam không  được hiểu rõ dàng mà  theo một cách mập mờ, dễ gây nhầm lẫn cho người mua. Thực tế thì, dù là máy xách tay từ nước ngoài, máy nhập khẩu từ các thị trường khác hay làm máy dành riêng cho thị trường của Việt Nam là sản phẩm của Apple sản xuất, chất lượng các máy đều hoàn toàn như nhau dù mã sản phẩm có khác nhau.

Nhưng để thích hợp với từng thị trường tiêu thụ, Apple đã làm ra một số điểm khác biệt cho các máy iPhone cho các thị trường khác nhau, Ví dụ như máy iPhone chính hãng hàng Nhật (mã J) thì không tắt được âm thanh camera khi chụp nhằm tránh trường hợp bị chụp lén, iPhone chính hãng xách tay từ Mỹ (mã LL) thường có cục sạc pin hình vuông, kích thước nhỏ, chân cắm dẹt. Còn iPhone chính hãng cho người dùng tại Việt Nam (mã VN/A) và tất cả các máy từ châu Âu thì dùng củ sạc pin dẹt, hai chấu tròn, củ sạc ba chân là của singapore.

Theo cách hiểu của đa số người tiêu dùng Việt, máy iPhone chính hãng phải là do đại diện ủy quyền của hãng Apple tại Việt Nam bán ra qua những nhà bán lẻ  ĐT như Thế Giới Di Động, FPT Shop…Trong trường hợp này có thể hiểu máy mang mã VN/A là  máy chính hãng được Apple ủy quyền phân phối tại Việt Nam được nhập trực tiếp.

Nếu bạn muốn xác định iPhone mà mình đang sử dụng có là hàng chính hãng người dùng có thể làm như sau:

Đầu tiên vào Settings (cài đặt) > General (chung) > About (giới thiệu) > Model (kiểu máy).

Trong khi đó, các máy mua từ FPT Trading (được bán ra bởi các cửa hàng nhỏ lẻ, trang web mua sắm trực tuyến) không mang mã VN/A mà mang mã ZP/A, LL/A, HK/A… là hàng nhập khẩu từ thị trường Hồng Kông, mỹ, Hàn Quốc…Các nhà phân phối này cũng sẽ bảo hành iPhone như máy chính hãng mã VA/A

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.