Xây dựng thương hiệu iphone từ trong ma trận các thương hiệu di động.

Xây dựng thương hiệu iphone từ trong ma trận các thương hiệu di động… đây có lẽ là vấn đề nhức đầu nhất của các cửa hàng nhỏ, vừa hay to có tập đoàn lớn cho đi nữa. Bởi khi thương hiệu iphone của bạn có tên tuổi thì khách hàng sẽ tìm đến, sức mua sản phẩm của bạn sẽ tăng lên và kèm theo đó là doanh số cửa hàng của bạn cũng tăng lên.

Vậy phải xây dựng thương hiệu iphone như thế nào, trong khi các cửa hàng bán iphone đủ các tên thương hiệu iphone khác nhau đã và đang mọc lên như nấm. Đến bản thân chính thương hiệu Ngọc Linh Mobile cũng đang từng giờ, từng phút nâng cao thương hiệu iphone của mình trong quận Long Biên và vươn xa hơn các quận huyện khác của Hà Nội và rộng hơn là Việt Nam. Để làm được điều đó có lẽ cần rất nhiều thứ, sự đầu tư chuẩn bị cả về con người lẫn vật chất.

Hôm nay tôi tình cơ lang thang trên báo mạng, đọc được bài báo nói về chia sẻ của Ông Hoàng Đạo Hiệp, giám đốc điều hành Saatchi & Saatchi Việt Nam trong hội thảo Partnership Marketing do Maritime Bank tổ chức sáng 5/8, ông Hoàng Đạo Hiệp giám đốc Saatchi & Saatchi Việt Nam đã có những chia sẻ thực tế liên quan đến việc xây dựng thương hiệu, không chỉ với doanh nghiệp lớn mà còn với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN).

thương hiệu iphone
                             Ông Hoàng Đạo Hiệp chia sẻ về thương hiệu ở VN

Tôi xin được tóm tắt như thế này :
“Theo ông Hiệp, khi khách hàng tin tưởng vào một thương hiệu nào đó, người ta sẵn sàng trả thêm tiền, mua thêm nhiều sản phẩm hơn, kết quả kinh doanh cuối ngày nhờ thế cũng tốt hơn.

Ví dụ cùng là 2 chiếc điện thoại có chất lượng ngang nhau trong thời điểm đó, thậm chí chất lượng tốt như nhau nhưng có sự chênh lệch lớn giữa giá của một chiếc iphone của Apple và một chiếc galaxy S của Sam Sung. Một người dùng 1 chiếc iphone 7 chính hãng vs người dùng 1 chiếc iphone 7 nhái, dù cầm trên tay đều tạo cảm giác sang trọng nhưng giá 1 chiếc iphone 7 chính hãng thương hiệu iphone lại có mức giá cao hơn rất nhiều.

“Đây là minh chứng rõ ràng cho giá trị của thương hiệu mạnh. Có khi chỉ là sản phẩm đơn giản, lúc không có thương hiệu bán được ít tiền, có thương hiệu tý thôi là bán nhiều tiền ngay”.

  • Thứ nhất là thương hiệu iphone mạnh có lợi thế cạnh tranh bền vững, lâu dài hơn

Cựu chủ tịch Quaker đã từng phát biểu: “Nếu phải chia công ty của tôi, tôi sẽ nhận về mình tất cả các thương hiệu, tên thương mại và lợi thế thương mại, còn các bạn có thể lấy đi tất cả các công trình xây dựng, cả gạch và vữa nữa, rồi tôi sẽ kinh doanh phát đạt hơn”.

Không khó để nhận thấy trên thị trường, có những thương hiệu mạnh tồn tại lâu dài và rất khó thay thế như thương hiệu Coca Cola đã tồn tại 120 năm, bia Carlsberg 170 năm. Một số thương hiệu khác có tuổi đời trên 60 năm Disney, Toyota, McDonald’s…

Theo giám đốc của Saatchi, tuổi thọ trung bình của nhiều công ty, tập đoàn doanh nghiệp, vốn chỉ giới hạn trong khoảng 25 năm. nhưng với thương hiệu mạnh, con số này có thể lên tới hàng trăm năm, trở thành tài sản mang giá trị lớn lao cho người chủ sở hữu.

Ông lấy ví dụ Coca Cola, một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới có phần cơ sở sản xuất được định giá 1 tỷ USD, ít hơn so với bản thân thương hiệu, vốn được định giá 78,4 tỷ USD. Giả sử toàn bộ cơ sở bị thiêu rụi thì Coca chỉ cần 200 triệu và 6 tháng làm việc để tái thiết lại, trong khi nếu thương hiệu bị thiệt hại, có thể cần đến 120 năm làm việc nữa để gây dựng lại.

  • Thứ hai là doanh nghiệp có thương hiệu iphone mạnh làm ăn tốt hơn

Mỗi năm tổ chức Interbrands đều đưa ra danh sách 100 thương hiệu hàng đầu thế giới. Lần đầu tiên công bố, các doanh nghiệp này gia tăng 30% giá trị, còn 500 doanh nghiệp sản xuất đơn thuần, không có thương hiệu mạnh giảm đi 5% giá trị.

Một ví dụ cụ thể là thương hiệu bia cao cấp Carlsberg chỉ chiếm 9% tổng sản lượng bán hàng của công ty Carlsberg ở châu Á, nhưng đem lại tới 38% lợi nhuận ròng. Điều này có nghĩa phải bán 4 chai phân khúc phổ thông để có lợi nhuận bằng bán 1 chai Carlsberg.

Từ ba lý do trên, ông Hiệp khẳng định: “Đầu tư vào thương hiệu là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất của doanh nghiệp, đặc biệt là DNVVN”.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nói đến xây dựng thương hiệu iphone thường nghĩ tốn nhiều tiền nên ngại ngần không muốn bỏ ra. Tuy nhiên theo giám đốc Saatchi, việc xây dựng thương hiệu không phải là chiến dịch hoành tráng, làm ra những thước phim quảng cáo cả trăm triệu, mà ngay cả những DNVVN đều có thể làm được.”

“Trong khuôn khổ doanh nghiệp nhỏ, ví dụ như một hàng phở, hôm nào cũng nấu phở ngon, làm khách hàng hài lòng, bát đũa sạch sẽ thì đây là hoạt động xây dựng thương hiệu lớn nhất, có ý nghĩa nhất rồi đấy”.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.