Vì sao Apple nên đưa Touch ID trở lại trên iPhone, iPad?

Màn ra mắt của bộ ba iPhone 2018 gồm iPhone XS, XS Max và XR cho thấy Apple rõ ràng đang có ý định “khai tử” cảm biến vân tay (Touch ID) – tính năng đã gắn liền với dòng điện thoại iPhone kể từ năm 2013. Tuy nhiên, sự tiện dụng cũng như khả năng bảo mật hiệu quả của Touch ID khiến cho không ít iFan cảm thấy hối tiếc nếu tính năng này không còn góp mặt trên iPhone nữa. Nếu Apple mang tính năng cảm biến vân tay Touch ID trở lại trên iPhone/iPad, hãng sẽ mở ra tương lai mới cho công nghệ bảo mật. Thực tế, đã có nhiều tin đồn hé lộ khả năng cảm biến vân tay trở lại trên dòng điện thoại đóng logo Táo, dưới đây là những lý do tại sao nhà Táo nên hiện thực hóa ý tưởng này

Sử dụng công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình

Một trong những lý do thôi thúc Apple loại bỏ Touch ID khỏi iPhone, iPad là bởi chức năng này được tích hợp vào phím home tròn đặt trên mặt trước thiết bị, chiếm quá nhiều diện tích và không gian hiển thị của màn hình. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể được giải quyết bởi công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình.

Nguồn tin bí mật của trang công nghệ DigiTimes cho thấy các nhà cung ứng linh kiện chính của Apple đang nỗ lực chạy đua để tìm cách sản xuất cảm biến vân tay dưới màn hình. Bản thân Apple cũng từng đăng kí nhiều bằng sáng chế về công nghệ này trong quá khứ. Nếu nhà Táo thành công, hãng vẫn có thể duy trì cách thiết kế tràn viền đẹp mắt như trên iPhone XS hiện nay và nhúng trực tiếp cảm biến vân tay xuống dưới màn hình.Touch ID

Face ID không phải lúc nào cũng hiệu quả

Những ai dùng smartphone có cảm biến vân tay đều biết rằng tính năng này sẽ không thể hoạt động khi ngón tay người dùng bị ướt. Face ID  giải quyết được vấn đề này nhưng lại cho thấy sự chập chờn nếu người dùng quét khuôn mặt ở nơi có ánh sáng môi trường quá mạnh hoặc đang đeo khẩu trang.

Nếu Apple tung ra một chiếc iPhone có cả Touch ID và Face ID, chúng ta sẽ có thể mở khóa máy mọi nơi mọi lúc một cách thực sự linh hoạt, không phụ thuộc hoàn toàn vào một cơ chế bảo mật nào nhất định. Nhà Táo mới đây cũng đăng kí một bằng sáng chế cho phép iPhone/iPad chuyển sang sử dụng Touch ID nếu Face ID thất bại trong việc nhận diện người dùng nhiều lần.

 Tăng cường khả năng bảo mật cho iPhone

Nhiều ý kiến cho rằng sử dụng nhiều công nghệ bảo mật sinh trắc học khác nhau chỉ cho tác vụ mở khóa màn hình sẽ rất bất tiện. Tuy nhiên, vẫn có những người muốn hoặc cần thêm nhiều tính năng bảo mật đối với các dữ liệu hoặc ứng dụng nhạy cảm và mang tính cá nhân như ứng dụng ngân hàng, các ví điện tử, tệp chứa ảnh và video, tài liệu quan trọng cho công việc… Việc tăng cường thêm một lớp bảo mật bằng vân tay nữa cho những dữ liệu này sẽ giúp người sử dụng an tâm hơn.

Mở ra tương lai mới cho công nghệ nhận diện người dùng

Sự hiện diện của Face ID và Touch ID trên cùng một thiết bị sẽ mở ra tương lai mới cho công nghệ nhận diện người dùng. Sử dụng phần mềm để kết hợp linh hoạt hai tính năng này, iPhone trong tương lai sẽ có thể thu thập dữ liệu vân tay của người dùng mỗi khi họ chạm vào màn hình, cũng như thu thập dữ liệu khuôn mặt mỗi khi bạn nhìn vào thiết bị. Phóng viên Rene Ritchie của trang iMore cho rằng sự kết hợp giữa Face ID và Touch ID sẽ tạo nên một hệ thống xác thực thụ động, giúp iPhone có thể xác thực và nhận ra chủ nhân để tự mở khóa.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.