Ở thời điểm hiện tại, các hãng smartphone Android đã thi nhau ra mắt smartphone màn hình gập, tuy vậy Apple lại tỏ ra khá bình thản trước xu hướng này. Vì sao lại như vậy? Triết lí của Apple chính là “Không cần là người dẫn đầu nhưng luôn là người làm tốt nhất”, và đó là triết lý giúp những thiết bị của hãng luôn cho doanh số vượt trội so với các đối thủ khác.
Khác với mọi năm, Galaxy S Series của Samsung không còn là mẫu máy nhận được sự quan tâm từ cộng đồng công nghệ trong những tháng đầu năm. Giờ đây những mẫu smartphone màn hình gập với mức giá ngất ngưỡng mới chính là tâm điểm. Bộ phận nghiên cứu thị trường của Goldman Sachs lo ngại về khả năng cạnh tranh của Apple, Steve Wozniak – người đồng sáng lập ra Apple cũng bày tỏ sự lo lắng trước sự ra mắt của hàng loạt mẫu smartphone màn hình gập. Tuy nhiên có vẻ như CEO Tim Cook của nhà Táo lại tỏ ra khá bình thản, lí do của sự bình thản đó chính là những điều mà chúng tôi liệt kê dưới đây
Không bao giờ dẫn đầu xu hướng
Nếu nhìn vào quá khứ bạn sẽ hiểu tại sao Tim Cook vẫn chưa hề lo lắng về vấn đề này. Minh chứng rõ nét là vào năm 2012 khi Samsung tạo đột phá với Galaxy S3 có màn hình lên tới 4.8 inch thì sau 2 năm sau đó Apple mới ra mắt iPhone 6 với màn hình rộng 4.7 inch. Từ trước đến nay Apple luôn không phải là người dẫn đầu xu hướng. iPhone không phải là chiếc smartphone đầu tiên, iPod không phải là máy nghe nhạc đầu tiên và thậm chí hãng còn phát triển máy tính bảng iPad sau Microsoft đến 10 năm.
Nhà Táo có một chiến lược cho riêng mình: kiên nhẫn theo dõi thị trường. Đầu tiên, hãng sẽ nhìn các đối thủ của mình và đánh giá về nhu cầu của thị trường đối với dòng sản phẩm đó. Nếu nhu cầu đủ lớn, hãng sẽ ra mắt các sản phẩm có độ hoàn thiện cao hơn rất nhiều và kèm theo là những ưu việt của “Táo khuyết”, ví dụ như hệ điều hành…
Đối với iPhone, Apple đã giải quyết vấn đề lớn nhất của những mẫu smartphone cùng thời điểm đó là khó sử dụng. Đối với iPad hay AppleWatch, hãng lại mang đến trải nghiệm hoàn chỉnh chứ không chắp vá về cả giao diện và tính năng như các đối thủ của mình.
Luôn quan tâm người dùng thực sự cần gì?
Yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển một dòng sản phẩm đó chính là thị trường. Câu hỏi mà Apple đang muốn có được đáp án đó chính là những người dùng tiềm năng của hãng liệu có thực sự mong muốn sở hữu một chiếc smartphone màn hình gập?
Câu trả lời ở thời điểm hiện tại có lẽ là không. Về cơ bản thì smartphone màn hình gập chỉ đang tập trung giải quyết một vấn đề duy nhất đó chính là việc biến smartphone trở thành một chiếc máy tính bảng. Galaxy Fold và cả Mate X đều giống như những phụ kiện công nghệ kỳ dị khác và chỉ dành riêng cho những người là “tín đồ công nghệ”. Nhóm người dùng này sẵn sàng chấp nhận những điểm chưa hoàn thiện của thiết bị chỉ để đổi lại 1 – 2 tính năng đi trước thời đại. Đối với smartphone màn hình gập, để đổi lấy một chiếc smartphone có màn hình rộng như một chiếc tablet người dùng phải chấp nhận việc sử dụng những phần mềm chưa được tối ưu hóa 100% cùng với độ dày tăng lên một cách đáng kể.
Những người dùng iPhone thông thường sẽ không chấp nhận sự đánh đối này, thậm chí đó cũng không phải là nhóm đối tượng mua Galaxy S hay Galaxy Note Series. Nếu bạn là người thường xuyên theo dõi sự vận động của thị trường smartphone thì chắc bạn sẽ nhớ về những mẫu smartphone “độc và lạ” của Samsung như Galaxy Edge hay Galaxy Round. Đáng tiếc là chỉ qua 1 đến 2 thế hệ những chiếc smartphone đi trước thời đại này đã nhanh chóng chìm vào dĩ vãng và không để lại nhiều công dụng có thể áp dụng cho những dòng flagship chủ lực của hãng.
Trái lại, Galaxy S và Galaxy Note Series vẫn là những dòng sản phẩm mang lại lợi nhuận và danh tiếng cho hãng. Thay vì tập trung vào những yếu tố “đặc dị” thì những yếu tố thực sự có ý nghĩa với người dùng như màn hình, hiệu năng hay camera mới chính là những yếu tố mà người dùng thực sự quan tâm. Như vậy có thể thấy rằng rất nhiều người dùng phổ thông thực sự chỉ quan tâm về các yếu tố cơ bản vì vậy Apple chưa cần phải vội vàng.
Tìm ra giải pháp khi thị trường smartphone màn hình gập phát triển quá nhanh
Một khả năng rất khó xảy ra đó chính là nhu cầu của thị trường đối với smartphone màn hình gập tăng một cách nhanh chóng và đủ lớn thì chắc chắn Apple sẽ phải có câu trả lời dành cho Galaxy Fold và Mate X.
Chúng ta có thể chắc chắn điều này sẽ xảy ra vì sau khi trình làng Galaxy Fold, Samsung đã cho biết rằng hãng sẵn sàng cung ứng màn hình gập cho các đối tác có nhu cầu. Báo cáo của Daiwa Capital Markets từng đưa ra ước tính rằng “Táo khuyết” chiếm từ 25 – 30% doanh thu của Samsung Display. 60 triệu chiếc Galaxy X được bán ra cũng có thể đã đem về cho Samsung Display tới 6.6 tỷ USD doanh thu với mức giá cho mỗi màn hình là 110 USD.
Nếu Apple “ngỏ lời”, gần như Samsung sẽ là nhà cung cấp màn hình gập cho gã khổng lồ xứ Cupertino.
Về Huawei, màn hình gập của Mate X được cung cấp bởi BOE Display. Việc Apple có hợp tác với công ty này hay không vẫn là dấu hỏi lớn. Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời thế nhưng khi ra mắt smartphone màn hình gập của Apple chắc chắn sẽ được ra mắt chậm hơn so với Galaxy Fold và Mate X. Vậy đây có phải là vấn đề lớn? Nhìn vào lịch sử bạn sẽ có câu trả lời. Dù iPhone 6 và 6 Plus được ra mắt sau những mẫu phablet Android đến 3 năm tuy nhiên hai mẫu máy này vẫn có doanh số cực kỳ ấn tượng. Chính vì vậy chúng ta có thể đi đến một kết luận rằng: chậm chân chưa bao giờ là vấn đề của Apple! Thật tuyệt vời đúng không, hãy cùng chia sẻ cảm xúc của mình với Ngọc Linh Mobile qua fanpage, website nhé!