Nạn nhân của scandal chậm máy: những chiếc iphone đời cũ

Với những chiếc iphone đời cũ, Apple vừa phải trực tiếp lên tiếng xin lỗi người dùng vì hành động cố tình làm chậm những chiếc iphone đời cũ khi pin của máy bị chai. Apple cho rằng đây là cách hữu hiệu để tăng thời gian hoạt động của iPhone giữa các lần sạc, không ít fan Táo khuyết cảm thấy bất bình vì điều này.

Câu chuyện này nói lên điều gì về quyền của người dùng với sản phẩm điện tử?

Scandal mới nhất của Apple thú vị ở chỗ từ lâu người dùng đã nghi ngờ iphone đời cũ của họ bị chậm một cách đáng ngờ. Tuy nhiên, mọi việc chỉ dừng ở mức phỏng đoán hoặc bị coi là thuyết âm mưu.

Chỉ khi một người dùng trên diễn đàn công nghệ Reddit đưa ra bằng chứng cụ thể, Apple mới chính thức thừa nhận.iphone đời cũ

Apple nói rằng không nhận ra việc làm chậm iphone đời cũ lại khiến người dùng lo lắng, và rằng số liệu chẩn đoán không nói lên tất cả bản chất sự việc.

Thực tế, Apple từng khuyến cáo người dùng về tình trạng pin iPhone sụt nhanh từ năm 2014, đồng thời khuyên người dùng nên gửi máy tới trung tâm bảo hành để thay pin, tất nhiên họ vẫn phải trả phí.

Một trong những câu chuyện công nghệ đáng quan tâm nhất tháng 12 năm 2017 là thừa nhận làm chậm iphone đời cũ của Apple và vai trò của người dùng với món đồ công nghệ mà họ sở hữu.

Vấn đề chính không phải chuyện Apple làm chậm iphone đời cũ mà ở chỗ hãng không thông báo cho người dùng về việc đó. Không rõ lý do tại sao công ty này không làm việc đó, hoặc đưa ra cách thức giúp người dùng thay pin mới dễ dàng hơn.

Không mất nhiều công sức và chẳng khó khăn gì nếu Apple đưa thông báo rõ ràng về vụ việc lên trang dịch vụ thay thế pin của công ty.

Hành động của Apple là lời nhắc nhở đầy ám ảnh rằng các thiết bị người dùng mua ngày nay không thực sự là của họ. Các thiết bị này có thể nâng cấp, hạ cấp, thậm chí bị nhà sản xuất vô hiệu hóa từ xa mà người dùng không biết hoặc không được hỏi ý kiến.iphone đời cũ

Lập luận này tương tự với logic nuôi sống thiết bị kia không còn là mạch điện vật lý thực hiện các tác vụ cho tới khi hỏng thì thôi mà là phần mềm được cấp phép, có thể bị sở hữu, loại bỏ hoặc vô hiệu hóa bất cứ lúc nào.

Phần mềm đó thường dựa trên các dịch vụ điện toán đám mây từ xa, tương tự có thể bị thay đổi hoặc đóng lại bất cứ lúc nào.

Nói cách khác, người dùng không còn quyền kiểm soát bất cứ khía cạnh nào của máy móc đang hiện diện xung quanh và xâm chiếm cuộc sống của họ

Hy vọng từ scandal mới nhất của Apple sẽ nhìn nhận nghiêm túc hơn về chính sách thiết kế sản phẩm, đồng thời tôn trọng người dùng trong thời gian tới.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.